Trong nhiều thế kỷ, rễ và thân bồ công anh được coi là thuốc bổ. “dandelion” là từ tiếng Pháp cổ, có nghĩa là “răng sư tử”. Bồ công anh chứa đầy đủ các vitamin bao gồm vitamin A, C, E, K, niacin, và riboflavin cũng như các khoáng chất canxi, kali, sắt, và mangan. Chúng là nguồn beta-carotene (tiền chất vitamin A) phong phú. Hoa màu vàng chứa lecithin giúp giải độc gan.

Các chất nhựa lỏng trắng sữa từ thân cây được sử dụng để giảm đau vết ong đốt và vết loét. Rễ được sử dụng để làm trà làm tăng cường chức năng gan và túi mật. Trà rễ bồ công anh có thể được sử dụng như một loại trà thải độc uống hằng ngày. Lợi ích của bồ công anh là quá nhiều để có thể kể hết. Bồ công anh đã trở thành một biểu tượng về đề kháng hữu cơ trong giới thực vật tự nhiên.

Đã có bằng chứng cho thấy trong bồ công anh có tính chống ung thư. Các nghiên cứu về chiết xuất rễ bồ công anh hiện đang được tiến hành tại Trung tâm Ung thư Windsor ở Windsor, Ontario. Trong nghiên cứu này, ba mươi bệnh nhân mắc u lympho và bệnh bạch cầu đang kết hợp một chiết xuất gốc bồ công anh đặc biệt, nó là một phần của việc điều trị ung thư.

(Truy cập http://www.cbc.ca/news/canada/calgary/calgary-anticancer-tea-1.3370691 để biết thông tin về nghiên cứu bồ công anh.)

SOURCES: University of Maryland Medical Center; Steve Brill; Maine Organic Farmers and Gardeners Association; “The Efficacy of Dandelion Root Extract in Inducing Apoptosis in Drug-Resistant Human Melanoma Cells,” Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine

Các tế bào u ác tính đã chết rụng tế bào (apoptosis) khi tiếp xúc với chiết xuất từ cây bồ công anh.

 

 

Cây bồ công anh hữu cơ có thể được hấp, xào ( ngon nhất là xào với dầu ô liu, tỏi, và shoyu), hoặc thêm vào trong salad. Ngoài ra, có thể sử dụng trà rễ bồ công anh được đóng trong túi lọc hằng ngày bằng cách ngâm túi trà trong 10 phút với nước sôi.

Trà rễ bồ công anh hiện có bán online tại Phục Hồi Sinh Lực

Liên quan đến bồ công anh có thể nhắc đến hãng thuốc diệt cỏ nổi tiếng Monsanto sử dụng hình ảnh Bồ công anh là biểu tượng chính thức của họ.

Sản phẩm là thuốc diệt cỏ Roundup (glyphosate) của Monsanto (chất diệt cỏ được sử dụng rộng rãi nhất trên hành tinh). Trong một quảng cáo nổi tiếng của Monsanto có xuất hiện cây bồ công anh, một hạt giống bồ công anh mọc lên qua vết nứt trong lối đỗ xe của 1 gia đình điều này thể hiện đây là một loài cây rất dễ sinh sôi và độ phát tán rộng rãi. Chủ nhà xuất hiện trong tay cầm một bình diệt cỏ lớn của Roundup. Ông dường như tức giận khi “cỏ dại” đang phát triển trên lối chạy xe nhà mình. Khi tuyên bố rằng “loại cỏ dại tốt nhất là cỏ dại đã chết” anh chỉ đũa phép ở bồ công anh rồi phun thuốc diệt cỏ độc hại vào cây bồ công anh. Bùm! Bồ công anh bốc mùi và chết. Tất cả diễn ra dưới nền nhạc guitar đàn phong cách cowboystyle.

Bồ công anh là loại cây có thể chống lại ung thư, nhưng được một hãng diệt cỏ độc hại sử dụng làm hình ảnh! Nghịch lý.

Lưu ý nhỏ: Bồ công anh chỉ tốt khi trồng ở vùng đất biết rõ không bị nhiễm kim loại nặng và không sử dụng nguồn nước nhiễm kim loại để tưới tiêu. Đất sao cây vậy!

Thẻ:, , ,