BỆNH ĐAU KHỚP,VIÊM KHỚP, THẤP KHỚP, THỐNG PHONG

 

Trong tất cả các bệnh viêm khớp, cơ bản chung là bệnh ở các khớp. Để hoạt động tốt trong phạm vi tuỳ theo vị trí của khớp, thiên nhiên đã sắp xếp rất nhiều thứ vào cùng 1 chỗ: sụn, màng hoạt dịch,chất nhờn, gân, túi hoạt dịch và dây chằng, nên tất cả đều có thể gây ra nhiều vấn đề.

 

I.-PHÂN LỌAI THEO TRIỆU CHỨNG:

Theo khoa học hiện đại, bệnh viêm khớp có thể phân thành nhiều loại tuỳ theo triệu chứng và hậu quả ảnh hưởng của chúng:

  • Đau thấp khớp Rheumatoid Arthritis:  Đau tất cả các khớp, nhất là vùng hoạt dịch bao phủ các khớp. Các khớp sưng phồng và cứng, sau đó sụn và xương bị ăn mòn làm méo mó và cuối cùng là hoá cứng toàn bộ. Bệnh không phải là một bệnh tại chỗ mà toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng có thể dẫn đến thiếu máu, viêm màng phổi, viêm lồng ngực, tuỵ tạng nở lớn, tim đập nhanh, nổi cục dưới da nhất là vùng cùi chỏ.
  • Đau thấp khớp Lupus: Ảnh hưởng một phần lớn của cơ thể, thường có phát ban ở sống mũi và hai bên gò má, đổi màu ở da bàn tay, tróc da ở đầu, miệng có thể bị lở loét. Tuy ít đau đớn và không sưng như bệnh Rheumatoid Arthritis, nhưng trong các loại đau khớp  Lupus  có loại làm viêm sưng phúc mạc bụng, viêm tim, viêm thận làm giảm hồng cầu, bạch cầu cũng giảm thiểu. Cổ tay, mắt cá chân, ngón tay giữa và đầu gối là những nơi  bị tấn công nhiều nhất. Riêng cột sống thường ít bị ảnh hưỡng.
  • Đau thấp khớp Osteoarthitis: Bệnh này gần như không có một viêm sưng nào, hoặc rất ít, thường đi đôi với tuổi tác, thoái hoá ở các khớp chịu lực, sụn ở các khớp mòn lõm, hai đầu gai xương dần phát triển dầy lên và làm các khớp dính lại với nhau.
  • Đau thấp khớp Ankylosing Spondylitis: Thường tấn công vào cột sống. Viêm sưng khắp đầu gân, dây chằn, làm đốt sống ngày càng cong xuống. Bệnh còn làm mất trọng lượng cơ thề và vài trường hợp ảnh hưỡng vành động mạch chủ của tim.
  • Đau khớp thống phong (Gout): Nguyên nhân chính do Axit uric tăng cao trong máu dần biến thành dạng tinh thể urate, đóng trú ở trong các khớp, gây viêm sưng khớp kèm nóng đỏ không chỉ riêng ở các khớp mà đóng ở thận gây sỏi thận. Thống phong thường xuất hiện ở ngón chân cái, sưng đau đớn, chỗ khớp nổi đầy gai nhọn tinh thể ; rồi theo đó ở mu bàn chân, gót chân, mắt cá chân, ngón tay, cổ tay, cùi chỏ. Đôi khi làm bong gân mắt cá chân, nứt gót chân.

 

Theo quan niệm thực dưỡng:

Nếu xem xét từ các triệu chứng của các loại viêm đau khớp chúng ta có thể phân làm hai nhóm:

 

Nhóm 1: Viêm khớp Âm:

Do dùng quá nhiều thức ăn và thức uống cực Âm như trái cây, nước trái cây (nhất là trái cây vùng nhiệt đới), gia vị và các thức uống có hương vị, nước ngọt, đường, màu mùi nhân tạo, mật ong, chocolate ; cũng như dùng thái quá các loại cà chua, khoai tây, cà tím ; thường có các triệu chứng sau:

  • Ít có các triệu chứng và ít có sốt đi kèm
  • Ít nóng đỏ
  • Ít viêm sưng
  • Đau nhẹ và đau sâu
  • Đau nhiều ở các phần giữa và phần dưới thấp của cơ thể

Nhóm 2: Viêm khớp Dương:

  • Do dùng quá nhiều thức ăn quá Dương như thịt, trứng, trai sò và thịt các loài động vật khác, dùng quá nhiều calcium thêm với việc tiêu thụ với số lượng lớn các thức ăn chế biến từ sữa cũng làm nên trạng thái co rút ở các khớp; nhiều triệu chứng xuất hiện cùng một lúc và xảy ra ở nhiều nơi trong cơ thể và thường ảnh hưởng ở phần phía trên và phía ngoài cơ thể như:

 

  • Nóng đỏ
  • Viêm sưng nặng
  • Đau nhức dữ đội

 

Trong cả hai loại Viêm đau khớp, mức độ càng trầm trọng hơn nếu tiêu thụ thêm nhiều mỡ và dầu từ nguồn động vật hay thực vật hoặc lại dùng quá nhiều nước đá, nước ướp lạnh soda, bia, rượu hoặc các thức ướp lạnh khác. Kem, kem cây cũng là một trong những yếu tố chính góp thêm phần vào đó.

 

II.- NGUYÊN NHÂN:

 Theo lý thuyết khoa học hiện đại bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra: do di truyền, do biến dưỡng, do siêu vi ….nhưng chưa nguyên nhân nào được xác quyết rõ ràng.

 

Theo quan niệm thực dưỡng:

Sự mất quân bình của cơ thể là nguyên nhân chủ yếu trong đó môi trường sống và ăn uống đóng vai trò quan trọng hơn cả; sự tiêu thụ quá nhiều thức ăn quá Dương  hay quá Âm làm tổn hại các dây thần kinh, các hồng cầu bị yếu đi không còn chuyển tải đủ dưỡng khí đến các dây thần kinh và vùng xung quanh của các cơ và khớp cho nên gây đau nhức.

 

Thức ăn hàng ngày được xem như đã tạo ra hai tác động: một số loại thực phẩm có tác dụng làm giản nở cơ thể, trong khi loại khác làm cơ thể co lại. Hai lực này được thực dưỡng tạm qui vào hai lực Âm và Dương.

 

Phần lớn các thực phẩm nguồn gốc động vật gồm trứng, thịt, pho mát, gia cầm và hải sản thuộc loại Dương co rút, khi dùng quá nhiều các thức nêu trên hoặc dùng quá nhiều muối sẽ gây tình trạng quá co thắt cho cơ thể dẫn đến làm vặn vẹo, méo mó các khớp, làm cứng các khớp.

 

Các thực phẩm từ sữa gồm sữa, bơ kem và, ya ua có tác động làm trương giãn cơ thể tạo nên các triệu chứng viêm và nóng đỏ;

Cũng như thế các loại rau củ như cà chua, khoai tây, khoai ngọt, khoai từ, cà tím, cà pháo, tiêu; các loại trái cây vùng nhiệt đới như chuối, dứa, chanh; các loại nước uống như cà phê đường, mật ong, chocolate, nước ngọt, bia, rượu, khi dùng quá nhiều đều tạo ra tác dụng rất âm làm mất quân bình của cơ thể.

 

Tình trạng này được cải thiện bằng cách dùng những thức ăn giúp tái lập lại quân bình Âm dương hoặc giữ cơ thể có tình trạng kiềm nhẹ.

Trợ phương hữu hiệu cho bệnh về xương khớp là Joint Essentials – Đặc trị xương khớp

Trợ phương hữu ích cho bệnh xương khớp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Có thể mua sản phẩm Joint Essentials – Đặc trị xương khớp online bằng cách nhấp vào sản phẩm hoặc tại đây hoặc đến trực tiếp các địa chỉ này.

HOTLINE BÁN HÀNG TẠI VIỆT NAM: 0988.707.008

Thẻ:,