Tuyến giáp (Thyroid gland) là một tuyến nằm phía trước cổ với trọng lượng khoảng 10 – 20 gram, là tuyến nội tiết quan trọng và lớn nhất trong cơ thể. Ảnh hưởng đến nhiều quá trình trao đổi chất cơ bản của cơ thể thông qua việc điều tiết hormone. Dù có thể không cảm nhận được sự tồn tại của tuyến giáp, nhưng tuyến giáp khá nhạy cảm và chịu ảnh hưởng rất lớn từ chế độ ăn uống của chúng ta. Tuyến giáp “cảm nhận” và phản hồi ngay trong việc điều tiết hormone. Khi chế độ ăn mất cân bằng kéo dài, suy luận theo cách dây mơ rễ má ảnh hưởng họ hàng xa xôi thì chắc chắn sẽ gây ra tình trạng cơ thể thiếu hoặc thừa nội tiết.

Khi Thyroxin – hormone chính do tuyến giáp tiết ra không đủ (Hyposecretion of thyroxin) có thể tạo bướu tuyến giáp đơn thuần (kích cỡ tuyến giáp to lên chủ yếu do thiếu iốt trong chế độ ăn uống hàng ngày) và bệnh nhồi máu cơ tim hoặc bệnh phù niêm (trường hợp suy giáp nặng) ở người lớn và chứng đần độn ở trẻ em. Những trường hợp này thường có đặc điểm là cổ phồng, nhô cao bất thường và não bộ chậm phát triển, nhiệt độ cơ thể thấp, nhịp tim chậm, da sần và dày lên, chuyển hóa cơ thể bất thường. Chế độ ăn uống chứa ít hàm lượng iốt và một số khoáng chất (tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, rau, rong biển, và các loại thực phẩm tươi khác) là nguyên nhân chính gây ra bướu tuyến giáp đơn thuần. Kể từ khi iốt được thêm vào muối ăn, rối loạn này hầu như đã biến mất ở Hoa Kỳ.

Một số hormone tổng hợp, được lấy từ động vật, thường được bác sĩ chỉ định cho các bệnh nhân rơi vào tình trạng suy giáp (hypothyroidism). Để giảm nguy cơ mắc phải tình trạng suy giáp, hãy làm theo hướng dẫn của Diet #2 cho những người gặp tình trạng “dương quá”. Một số loại rau có thể được sử dụng cho những ai bị suy giáp, nhưng quá nhiều khoáng chất lại có thể làm trầm trọng thêm.

Để điều trị Suy giáp có thể áp dụng cách sau: trộn hỗn hợp 50% khoai tây và 50% bắp cải (với một ít bột và nước) đắp vào vùng bị tổn thương. Giữ trong vài giờ, cách này có thể dùng hàng ngày trong vài tuần hoặc cho đến khi tình trạng này được cải thiện.

Ngược lại với Suy giáp, khi cơ thể tiết quá nhiều hormone thyroxin có thể gây ra bướu giáp lồi mắt (exophthalmic goiter or Graves’ disease) hoặc bướu cổ độc. Tình trạng ban đầu bao gồm cổ họng sưng, nhịp tim nhanh, yếu cơ, hụt hơi, rối loạn thần kinh, khó chịu, run rẩy, mắt nhìn chăm chú trong thời gian dài, lồi mắt và tăng sự trao đổi chất. Bướu độc hình thành từ khối u trong tuyến giáp và các triệu chứng tương tự như bướu giáp lồi mắt ngoại trừ việc mắt bị lồi.

Đối với những người gặp tình trạng Cường giáp (Hyperthyroidism), sẽ thường được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật, hoặc bằng chất phóng xạ iodine. Tuy nhiên, chất phóng xạ iodine thường lại phá huỷ tuyến giáp và chính là một trong những nguyên nhân gây ra chứng Suy giáp. Chứng cường giáp chủ yếu do ăn quá nhiều thực phẩm và đồ uống mang tính âm làm tuyến giáp to ra và suy yếu (dẫn đến tiết quá nhiều thyroxin) bao gồm đường, sữa, dầu, trái cây (kể cả cam quýt và trái cây nhiệt đới), gia vị nóng, và rượu, thịt gà và trứng. Chế độ ăn uống chú trọng vào ngũ cốc nguyên cám và rau củ sẽ làm thuyên giảm bệnh bướu giáp lồi mắt và bướu cổ độc. Thực hiện theo các hướng dẫn cho Diet #1 sẽ  dành cho người người “dư âm”. Nên sử dụng vừa phải một lượng gia vị, rong biển và các thực phẩm giàu khoáng chất khác cho đến khi tình trạng bệnh được cải thiện.

Vai Trò Của Rong Biển Đối Với Tuyến Giáp

No automatic alt text available.

Để phân loại rong biển, người ta cũng chia làm 2 loại: âm và dương, tương thích với hàm lượng iot chứa trong rong biển. Chúng ta thường biết loại rong nori mang tính âm cao nhất và chứa ít iot nhất, trong khi đó loại rong biển như wakame, dulse, arame, hijiki, sea palm và kombu (phổ tai) chứa lượng iot nhiều hơn. Kombu chứa nhiều iot nhất và xếp vào hàng dương nhất trong các loại rong biển.

Iot được xem là một nhân tố mang tính âm mạnh mẽ. Rất dễ bay hơi có màu tím dù ở nhiệt độ thấp. Nó cân bằng lượng natri mang tính dương có trong muối. Natri bốc hơi thành màu vàng tươi. Ở vùng biển, đại dương, bạn có thể ngửi được mùi muối kết hợp với mùi iot tạo nên một sự cân bằng âm dương vô cùng mạnh mẽ. Ta có thể thấy, loại rong biển càng dương, từ nori đến kombu, thì sẽ càng có xu hướng hút và chứa nhiều hơn iot.

Sử dụng các loại gia vị từ rong biển là cách thuận tiện để cơ thể hấp thu một lượng iot và khoáng chất cần thiết có lợi cho tuyến giáp. Trong những năm gần đây, mức iot đã giảm nhiều, giảm tới 50% do các yếu tố khác được thêm và như brom, flo và chlorine thay cho iot. Muối iot thì không chứa hoàn toàn iot sinh học và muối biển hầu như không có iot. Vì thế rong biển đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung iot cho cơ thể giúp cân bằng cho tuyến giáp. Người có tuyến giáp hoạt động kém nên sử dụng gia vị từ rong biển nhiều hơn, trong khi những ai bị cường giáp thì sẽ có được lợi ích khi sử dụng một lượng vừa phải rong biển.

Sea Vegetables for a Healthy Thyroid, Edward Esko

 

Tham khảo Diet #1, Diet #2 trong bảng sau:

https://issuu.com/vuniaty/docs/bang_tong_hop

Chế độ ăn cho người bị bướu giáp:

Cách giảm sưng vùng bướu giáp: Áp gạc gừng nóng lên cổ trong 20 phút, sau đó đắp cao khoai sọ trong 4 giờ để phục hồi tuần hoàn vùng cổ. Lặp lại cách trên mỗi khi cần. Từ đó, tình trạng bướu giáp sẽ cải thiện bởi lưu thông tuần hoàn ở vùng cổ được hỗ trợ.

Ngoài ra, thay đổi thói quen ăn uống là cách tốt nhất để lấy lại cân bằng từ tình trạng dư âm của cơ thể. Thực hiện theo chế độ ăn dưới đây cho đến khi biểu hiện bướu giáp thuyên giảm hoặc nhiều nhất là trong 1 tháng. Sau đó ăn thêm những thực phẩm giới hạn trong phạm vi thực dưỡng cho phép:

Thức ăn chính: Cơm gạo lứt muối mè, xích tiểu đậu, bánh mochi, bánh nướng mochi với nước tương. Nhai nhỏ cơm 200 lần trước khi nuốt.

Thức ăn phụ (chiếm1/4 so với thức ăn chính): Tekka miso, miso mè, phổ tai kho tương(Shio Kombu), tảo hijiki hầm ngưu bàng (Hijiki burdock Nitsuke) , Ngưu bàng hầm cà rốt (Burdock Carrot Nitsuke), Súp cá chép, Hàu nấu miso, Tempura Hàu, Tempura cá con và cải trắng nạo, Cải dầm miso, mơ muối.

Súp Miso: rong wakame, hành lá, hành tây, phổ tai (kombu), Mochi gạo lứt.

Thức uống: Trà gạo lứt rang, Trà bancha gạo lứt rang, trà bancha tương tamari, trà bancha, cà phê ngũ cốc rang, Trà bancha muối mè.

Không dùng: Tất cả các loại thịt (ngoại trừ con Hàu và một số loại cá nhỏ), chế phẩm từ sữa (bao gồm cả kem), sữa đậu nành và tất cả các loại trái cây, tất cả thức ăn và thức uống có đường, khoai tây, cà chua, cà tím, giấm, các loại dưa tây (melons), cà phê, rượu.

Natural healing from head to toe – traditional macrobiotic remedies, Cornellia Aihara and Herman Aihara, with Carl Ferre

Thức uống dành cho người mắc bướu giáp lồi mắt hoặc bất cứ tình trạng mất cân bằng ở tuyến giáp:

Thyroid drink: nguyên liệu bao gồm 2 phần cà rốt, 2 phần ngưu bàng, 2 phần củ cải trắng, 2 phần củ sen, 1 phần rong biển kombu và 4 phần lá củ cải trắng (hoặc loại lá cải bẹ khác). Tất cả nguyên liệu cắt nhỏ và thêm nước gấp 4 lần phần rau củ, nấu sôi rồi để liu riu trong 15 – 20 phút. Cho 1 nhúm muối nhỏ hoặc 3, 4 giọt nước tương Shoyu rồi tắt bếp. Uống nước và ăn cái hỗn hợp rau củ trên mỗi ngày 1 cup kéo dài suốt 10 – 14 ngày. Sau đó uống cách ngày đều đặn.

Bên cạnh tuyến giáp, còn có bốn tuyến cận giáp nằm gần tuyến giáp điều chỉnh lượng canxi trong máu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và răng. Một khi hormone tuyến cận giáp (parathormone) tiết ra không đủ, cơ thể dễ lên cơn tetany (sự co cứng cơ – tình trạng thần kinh cơ bị kích thích dẫn đến co thắt cơ toàn thân) kèm theo chuột rút và co thắt cơ bắp. Còn nếu hormone này tiết quá nhiều, canxi từ xương sẽ được phóng thích vào trong máu. Gây viêm xương tạo nang xơ (osteitis fibrosa), tình trạng này có thể tạo ra sự thay đổi cấu trúc xương, biến dạng xương, và tích tụ canxi trong thận. Tetany được phân loại như một dạng rối loạn âm cực, trong khi viêm xương tạo nang xơ lại rất dương. Nên áp dụng thực dưỡng hiện đại để giảm bớt áp lực và tổn thương đến tuyến cận giáp, ăn những thực phẩm dương hơn một chút cho người bị tetany và âm hơn đối với người mắc viêm xương tạo nang xơ.
Để hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến tuyến giáp, có thể áp dụng liệu pháp massage SHIATSU trên một số huyệt chính dọc theo phế kinh.

Giải Pháp:

Chế độ ăn:

Thực hiện theo chế độ ăn uống nêu trên, chú ý đặc biệt đến những điều sau:

  1. Nếu không tiết ra đủ hormone âm (Thyroxin), ăn những thực phẩm âm nhiều hơn 1 chút.
  2. Nếu lượng hormone dương (parathormone) tiết ra quá nhiều, chế độ ăn uống điều chỉnh âm hơn.
  3. Nếu hormone dương tạo ra không đủ, ăn dương hơn 1 chút.
  4. Nếu hormone âm tiết ra nhiều quá, thì cũng cần điều chỉnh ăn dương hơn.

Lối sống:

  1. Các tuyến nội tiết bị ảnh hưởng mạnh bởi năng lượng điện từ do môi trường xung quanh. Để cải thiện chức năng hoạt động của chúng, có thể thực hiện kích thích kinh lạc thông qua liệu pháp massage SHIATSU, ngải cứu (moxibustion) hoặc châm cứu (acupuncture).
  2. Tránh mang quần áo từ sợi tổng hợp, nhất là tiếp xúc trực tiếp với da, môi trường khép kín và tiếp xúc với bức xạ điện từ. Những tác nhân trên cản trở sự trao đổi giữa cơ thể và môi trường một cách tự nhiên nhất. Chúng cũng tạo ra các xung động cực nhỏ góp phần làm mất cân bằng hormone.
  3. Tiếp xúc với phóng xạ hạt nhân có thể gây rối loạn tuyến giáp, kể cả ung thư.

Lưu ý:

  1. Nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu gặp tình trạng nguy hiểm đến mạng sống hoặc vẫn chưa hiểu rõ các chế độ ăn uống được đề nghị ở trên.
  2. Khi bệnh tình được cải thiện với chế độ ăn uống và có lối sống tốt, thuốc và các phương pháp điều trị rối loạn hormone có thể được giảm dần hoặc ngưng. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia để được tư vấn.
  3. Hormone tăng trưởng của con người “thu hoạch” từ tuyến yên của các xác chết có liên quan đến bệnh bò điên ở người (bê bối trong suốt 30 năm qua của Viện nghiên cứu Pasteur Paris)

 

Thử nghiệm bom nguyên tử gây ra hàng ngàn trường hợp ung thư tuyến giáp

Các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào những năm 1950 và đầu những năm 60 đã khiến hàng triệu người, đặc biệt là trẻ em, phải tiếp xúc với một lượng lớn iốt phóng xạ gây ra các vấn đề về tuyến giáp trong nhiều năm sau đó, khoảng 50.000 trường hợp ung thư tuyến giáp. Theo Viện Ung thư Quốc gia, việc rò rỉ phóng xạ đã vượt quá mức so với các ước tính trước đó và ít nhất gấp 10 lần so với các tai họa hạt nhân của Liên Xô ở Chernobyl năm 1986. Các khu vực rộng lớn của Hoa Kỳ bao gồm phương Tây, Midwest, và Northeast đều bị ảnh hưởng.

Trích “The Macrobiotic Path to Total Health” – Michio Kushi & Alex Jack

Hoàng Anh lược dịch

Thẻ:, ,