III.- THỨC ĂN TẠM THỜI NÊN TRÁNH TRONG THỜI GIAN ĐANG BỆNH:

 Tránh các thức quá Âm như và quá Dương như trái cây, bánh ngọt, nước ngọt, thức ăn có đường, khoai tây, cà chua, các loại cà, măng ,nấm, giá, đậu nành,dưa, gia vị cay nóng như ớt, tiêu, cà phê, rượu, thịt động vật, cá ( trừ cá chép, cá cơm ), tránh ăn tất cả những chất béo ( gồm cả nước cốt dừa ).

Không nên ăn quá nhiều, quá no trong một bữa mà nên chia làm nhiều bữa mà ăn. .

 

IV.-CHĂM SÓC NGOẠI KHOA :

 

Để thả trừ chất độc nhờn và mủ ở mũi :

 

  • Súc mũi miệng bằng nước trà 3 năm + muối : lấy 1 chén ( bát ) nước trà già ( bancha ) nấu rồi còn ấm cho thêm 1gram muối biển hoà đều . Bịt một lổ mũi trái và dùng lổ mũi phải hít thật mạnh hổn hợp trà và muối vào, xong bịt lổ mũi phải và dùng lổ mũi trái hít nước trà muối vào . Lập lại như vậy cho đến khi hết nước trà muối, thường sau đó chất nhờn chảy theo ra với nước trà .

Mỗi ngày súc hít 3 hoặc 4 lần .

  • Nhét mũi bông tẩm nước củ sen : Rửa củ sen bằng nước muối cho thật sạch rồi mài vắt lấy nước cốt . Dùng bông ( bông gòn tiệt trùng ) nhúng vào nước củ sen này nhét vào hai lổ mũi trong 30 phút hay hơn cho đến khi bông hết nước là được. Khi nhét bông vào cà hai mũi thì thở bằng miệng và áp dụng trước lúc đi ngũ .

 

Ghi chú :
* Không được nhỏ trực tiếp nước củ sen vào thẳng trong lổ mũi

*Nếu để bông qua đêm thì chỉ nhét vào một lổ mũi mà  thôi .

 

  • Nhét hành lá ( hành ta phần trắng ) : Rửa muối thất sạch phần trắng của hành ta

nhét vào từng lổ mũi trong 15 phút, mỗi ngày 3 hoặc 4 lần .

  • Áp gạc khăn nóng lên trên mũi trong 15 phút, mỗi ngày 5 đến 6 lần , thay đổi khăn mới nóng khi khăn trước bị nguội .
  • Áp gừng và dán cao sọ ( củ giáo của củ khoai môn , tức là củ con đeo dính củ cái , chỉ sử dụng củ con , không sử dụng củ cái vì kém tác dụng ) .Xem ***

Sau khi áp gừng lên trán và lên má, mũi, thì chia khoai sọ làm hai phần : một phần đắp lên trán, một phần đắp lên hai gò má và cánh mũi.

 

Ghi chú : khi đắp cao phải hết sức khéo và không cho chảy nước cao vào mắt hoặc dính vào mắt , làm cao đặc một chút ( bằng cách thêm bột gạo hay cơm nguội vào cao )

Đối với trẻ em không hít súc mũi được bằng nước trà già thì dùng bông tẩm nước củ sen nhét vào mũi như trên ( nhét 1 lổ mũi mà thôi )

 

V.- THỨC ĂN VÀ CÁCH LÀM :

 

GHI CHÚ chung cho các binh:Các thức ăn và thức uống nhằm đem lại quân bình cho cơ thể cho nên cùng một món ăn có thể  sử dụng lơi ích cho một số bệnh khác nhau. Do đó nên xem phần Thức ăn và cách làm trong các bệnh khác nếu cách làm không ghi lại ở phần của bệnh này .

 

1.- Súp củ sen+cà rốt +tóc tiên ( Hiziki )

* 30 gram hijiki

* 1 chén cà rốt xắt cọng ( 1 củ nhỏ )

* 1 chén củ sen xắt cọng ( 2 khúc không bỏ

* 1 muỗng ( cà phê ) dầu mè

* 1 muỗng ( súp ) nước tương cổ truyền ( tamari )

* 3 đến 4  chén nước

 

Cách làm :

1.- Rửa sạch nhanh rong tóc tiên dưới dòng nước chảy cho sạch cát,  để ráo

2.- Ngâm rong tóc tiên trong 1 chén nước trong 10 phút

3.- Xắt cà rốt và củ sen thành cọng nhỏ

4.- Đun nóng dầu, xào cà rốt và củ sen trong 5 phút .

5.- Thêm rong hijiki vào xào vài phút cho khô .

6.- Thêm nước ngâm rong tóc tiên vào ( lóng cát nếu có ) , đồng thời thêm nước tương vào. Nấu với lửa vừa lút đầu, sau 40 phút cho cạn bớt nước, rồi hạ bớt lửa xuống để trong 15 phút, thỉnh thoảng khuấy đều. ( cho thêm nước nếu cần đề phòng bị khét )

7.- Ăn khi còn ấm .

Ghi chú : có thể thêm ngưu báng vào nấu như trên .

Trích: Cốt Tủy Thực Dưỡng – Lương y Trần Ngọc Tài

Thẻ: