Lương y Trần Ngọc Tài đã hướng dẫn nhiều người chữa khớp và gout bằng thực dưỡng. Theo khảo sát của chúng tôi, chữa hai bệnh này bằng phương pháp của lương y Trần Ngọc Tài hiệu quả cao hơn uống thuốc, nhiều người đã khỏi hẳn bệnh, nhiều người khác bệnh đỡ được từ 70-80%.

Nguyên nhân gây bệnh

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nên tỷ lệ người mắc các bệnh khớp và gout khá cao. Đặc biệt, có khoảng 60% người cao tuổi mắc các bệnh khớp và gout. Bệnh gout còn do cách ăn uống không hợp lý: ăn nhiều đồ mặn, nhiều muối, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá.

Hiện nay, hai bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa. Vì hai bệnh này khó chữa nên nhiều người chấp nhận sống chung với bệnh. Bệnh khớp và gout làm đau nhức khó chịu, thậm chí có thể gây bại liệt hoặc biến chứng vào tim rất nguy hiểm.

Lương y Nguyễn Hữu Nghị ở xã Nga Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh có bài thuốc lá chữa các bệnh khớp và gout khá hay. Người viết bài báo này đã mua hộ 300 thang thuốc của thầy Nghị cho nhiều bệnh nhân uống và thấy có hiệu quả rõ rệt. Những người mới mắc bệnh uống từ 5 đến 10 thang là khống chế được bệnh và ổn định lâu dài. Những người bị bệnh đã lâu năm thì chỉ đỡ chứ không khỏi.

Bài thuốc bột của lương y Nguyễn Bá Nho cũng có hiệu quả nhanh với người mới mắc bệnh. Người bị bệnh lâu năm phải uống ít nhất 6 tháng mới khỏi, nếu không chỉ đỡ một thời gian rồi đau trở lại.

Lương y Trần Ngọc Tài cũng đã hướng dẫn nhiều người chữa khớp và gout bằng thực dưỡng. Theo khảo sát của chúng tôi, chữa hai bệnh này bằng phương pháp của lương y Trần Ngọc Tài hiệu quả cao hơn uống thuốc. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy nhiều người đã khỏi hẳn bệnh, nhiều người khác bệnh đỡ được từ 70-80%. Chúng tôi xin giới thiệu cách chữa các bệnh khớp và gout của lương y Trần Ngọc Tài để bạn đọc tham khảo.

Theo quan niệm của thực dưỡng, các loại bệnh về khớp được chia thành hai nhóm. Một là nhóm viêm khớp âm. Nguyên nhân gây bệnh là do dùng quá nhiều thức ăn và thức uống cực Âm như trái cây, nước trái cây, gia vị và các thức uống có hương vị, nước ngọt, đường, mùi nhân tạo, mật ong, cà chua, khoai tây, cà tím.

Đồ ngọt là một trong những thứ đồ rất Âm. Dễ hình dung nhất là ăn đồ ngọt nhiều thì người béo ra (Âm – Trương nở).

Nhóm thứ hai là viêm khớp dương. Nguyên nhân gây bệnh là do dùng quá nhiều thức ăn quá Dương như thịt, trứng, trai, sò, thịt các động vật có màu đỏ, các thức ăn chế biến từ sữa.

Các bệnh trong cả hai nhóm kể trên càng TRẦM TRỌNG hơn nếu tiêu thụ thêm nhiều mỡ và dầu hoặc dùng quá nhiều nước đá, nước ướp lạnh, bia rượu và kem.

Thịt thà mang tính Dương – co rút. Vì vậy mà chế độ ăn low-carb mới làm cơ thể gầy đi.

Sự mất quân bình của cơ thể là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu, trong đó môi trường sống và ăn uống đóng vai trò quan trọng nhất. Ăn uống quá dương hay quá âm đều làm tổn hại các dây thần kinh, hồng cầu bị yếu đi không còn chuyển tải đủ dưỡng khí đến các dây thần kinh và vùng xung quanh của các cơ khớp gây nên đau nhức.

Thức ăn hàng ngày có hai nhóm, một nhóm làm giãn nở cơ thể (Âm) và một nhóm làm cơ thể co lại (Dương), thực dưỡng quy hai nhóm vào hai lực Âm và Dương.

Phần lớn các thực phẩm nguồn gốc động vật gồm trứng, thịt, pho mát thuộc loại dương co rút. Khi dùng quá nhiều các thức ăn này hoặc dùng quá nhiều muối sẽ gây tình trạng co thắt cơ thể, làm vặn vẹo méo mó các khớp, làm cứng khớp.

Các thực phẩm từ sữa có tác dụng làm trương giãn cơ thể gây nên các triệu chứng viêm và nóng đỏ. Các loại rau củ như cà chua, khoai tây, khoai lang, khoai từ, cà tím, cà pháo, các loại trái cây nhiệt đới như chuối, dứa, chanh và các loại nước uống như cà phê, đường, mật ong, nước ngọt, bia rượu, nếu dùng quá nhiều sẽ tạo ra sự mất quân bình của cơ thể.

Tình trạng này được cải thiện bằng cách dùng những thức ăn giúp tái lập quân bình âm dương và giữ cho cơ thể có tình trạng kiềm nhẹ.

Thực đơn cho từng loại bệnh

1. Thực đơn cho người bị viêm khớp âm (triệu chứng là đau chứ ít viêm sưng, đau nhiều ở phần giữa và phần dưới thấp của cơ thể):

Thực phẩm chính gồm cơm gạo lứt ăn với muối mè và tương cổ truyền. Ăn tùy tình trạng cơ thể, trung bình hai thìa nhỏ muối vừng cho một bát cơm. Trường hợp có thêm bệnh thận và huyết áp cao cần ăn nhạt hơn.

Thức ăn phụ gồm: Bánh cuốn lứt, bún gạo lứt ăn với hành lá xào tương đặc, phổ tai xào nước tương, củ sen xào rong tóc tiên, súp cá chép hầm rau củ (dùng cà rốt, ngưu bàng, cải bó xôi, củ hành, kiệu tây, lá tía tô). Các loại súp nêm tương đặc làm từ lúa mạch hay gạo và đậu nành đều tốt.

Trà gạo lứt rang tốt cho người viêm khớp dạng Âm.

Các loại rau củ dạng lá, củ tròn đều dùng được, đặc biệt tốt cho người bệnh là bồ công anh, ngưu bàng, củ cà rốt, củ và lá củ cải trắng. Kiêng ăn rau sống trong thời gian đầu chữa bệnh. Súp mỗi ngày ăn một bát, cần nêm nhạt và không dùng dầu ăn trong tháng đầu tiên. Thức uống là trà gạo lứt rang, trà lá già.

2. Thực đơn cho bệnh thấp khớp dạng dương (triệu chứng là nóng đỏ, viêm sưng nặng, đau nhức dữ dội) (Bệnh Gout):

Thức ăn chính là cơm gạo lứt muối vừng, cơm gạo lứt trộn tạp cốc như xích tiểu đậu, đại mạch, cháo gạo lứt xào dầu vừng.

Thức ăn phụ tương misô, súp rau củ hầm cá chép, củ cải ăn sống từ 5-10g chấm với nước tương, phổ tai chiên dầu vừng.

Người bệnh nên ăn nhạt. Đậu phụ mỗi tuần dùng 1-2 lần, mỗi lần 50g. Thức ăn thêm khoai lang ta, đậu phụ, cà tím, dưa chuột, các loại rau có lá xanh. Thức uống là trà gạo lứt rang, cà phê ngũ cốc, nước ép cà rốt mỗi tuần uống hai lần không cho đá lạnh.

Các thức ăn tạm thời kiêng trong thời gian chữa bệnh:

Nên bỏ hẳn sữa động vật trong chế độ ăn.

Vì cơ thể đang mất quân bình trầm trọng nên người bệnh cần kiêng dùng thức ăn quá Âm hoặc quá Dương. Kiêng hẳn thịt động vật và cá có màu đỏ, kiêng trai, sò, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, đường và các thức ăn có đường, trái cây, cà chua, khoai lang, khoai tây, các loại cà quả, các loại dưa nhiều nước như dưa hấu, các loại cay nóng như ớt tiêu, các loại nhiều dầu như lạc.

Đối với rau củ kiêng cà chua, khoai tây, cà tím, rau dền, củ cải đường, quả bơ và các loại nấm, tránh ăn đậu hạt lớn và những thức ăn nhiều đạm trong tháng đầu chữa bệnh. Không dùng bất cứ loại giấm nào. Bệnh gout thuộc dạng viêm khớp Dương nên phải ăn theo thực đơn này.

Ngoài ăn uống, người bệnh cần kết hợp với chăm sóc ngoại khoa. Với thấp khớp dạng Dương, nên dùng lá rau xanh hoặc dùng chung đậu phụ với lá rau xanh (tỉ lệ bằng) nhau nghiền nhỏ, đắp vào khớp đau.

Cả hai dạng khớp âm và dương cần làm thêm các biện pháp sau:

Để máu lưu thông tốt, làm tan những lớp mỡ dưới da và làm tan những chất khoáng xung quanh các khớp nên chà xát khắp cơ thể bằng khăn nhúng nước nóng hoặc nước gừng nóng ngày 2 lần, chà cho đến khi da hồng lên là được.

Mỗi tuần 2-3 lần đắp lên vùng bụng và chà xát dọc sống lưng bằng gạc gừng nóng vắt hơi ráo. Áp gạc gừng nóng (xem câu 33) lên vùng thận giữa lưng và vùng ruột phần dưới bụng để làm mạnh các cơ quan này và loại trừ các chất dư thừa, mỗi tuần 2-3 lần.

Vận động và cách sinh hoạt:

Dưỡng sinh rất phù hợp cho người bị bệnh khớp.

Buổi sáng và chiều nên vận động cơ thể như thể dục, đi bộ, bơi lội, luyện khí công, thiền dưỡng sinh, thái cực quyền nhưng không được gắng quá sức.

Tránh sống và sinh hoạt ở những nơi quá ẩm thấp.

Không ngủ trực tiếp ở dưới đất hoặc sàn gạch mà không lót nệm hay chiếu dày.

Giữ cơ thể luôn ấm, luôn giữ ấm hai bàn chân. Không ngâm mình trong nước lạnh quá lâu. Điều hòa hoặc tiết chế đời sống tình dục. Khi ra mồ hôi nhiều không nên tắm ngay. Đây là liệu trình điều trị trong một tháng. Làm được như thế 30 ngày là đã khỏi bệnh, chí ít cũng giảm bệnh được 70-80%.

Người bị bệnh khớp và gout nên tắm cát biển

Cách tắm này giúp tẩy trừ các chất độc trong cơ thể và làm khỏe thận.

Cách tắm cát biển như sau:

3 giờ trước khi tắm không ăn uống gì hết. Khi tắm mang theo một chai nước, một cái dù che nắng và một mũ rộng vành. Chọn nơi cát ở gần mép nước biển càng tốt.

Đào một cái hố có chiều dài bằng cơ thể mình, sâu 50cm và nghiêng 20 độ. Lót một ít cát khô nóng xuống cái hố vừa đào. Cắm dù sao cho bóng dù đủ che đầu vào mặt. Nằm chôn mình xuống hố sâu sao cho đầu cổ và một cánh tay ở ngoài cát. Dùng tay đắp cát lên người dày từ 10-20cm.

Tùy theo thể trạng mà quyết định chôn mình trong cát từ 20 phút đến 2 giờ. Khi thấy hơi khó thở thì bới cát ra không chôn nữa.

Ngồi nghỉ 15 phút mới được tắm nước biển rồi tắm lại bằng nước ấm để giữ ấm cơ thể.

Nguồn: Tâm Sự Gia Đình

Thẻ:,